Tuesday, April 21, 2020

KHÓA 28 - NGUYỄN ĐÌNH BẢO TRƯỜNG VÕ BỊ QUỐC GIA VIỆT NAM


Nhập Trường:
24-12-1971
Số Ứng Viên Nhập Trường: 298
Mãn Khóa: 21-4-1975
Chủ Tọa Lễ Mãn Khóa: Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị
Số Sĩ Quan Tốt Nghiệp: 255
Tên Khóa: Đại Tá Nguyễn Đình Bảo
Thủ Khoa: Hồ Thanh Sơn




TUYỂN MỘ VÀ NHẬP NGŨ
Mùa Xuân năm 1971, TVBQGVN gởi những toán cổ động do các SVSQ
Khóa 24 đảm trách, đến các thành phố lớn, để phổ biến thông báo tuyển mộ ứng viên
cho Khóa 28/SVSQ/HD/TVBQGVN với những điều kiện như sau:
• Nam công dân Nước Việt Nam Cộng Hòa có hạnh kiểm tốt, tuổi từ 17 đến 22,
• Độc thân và cam kết không kết hôn trong thời gian thụ huấn 4 năm,
• Có bằng Tú Tài Toàn Phần trở lên và phải qua một kỳ thi tuyển văn hóa,
• Có đầy đủ sức khỏe theo tiêu chuẩn đòi hỏi của TVBQGVN.
Các toán cổ động đã mời gọi các nam học sinh đang học Lớp 12, và các nam sinh viên của các trường đại học, đến nghe giới thiệu về Trường Võ Bị và chương trình học 4 năm: Khi tốt nghiệp, sẽ được mang cấp bậc thiếu ú y, và được cấp phát văn bằng “Cử Nhân Khoa Học Ứng Dụng”. Ngoài ra, để mô tả những sinh hoạt của một SVSQ Võ Bị trong thời gian thụ huấn, họ chiếu bộ phim “ Tự Thắng Để Chỉ Huy" và “Một Trang Nhật Ký Quân Trường”, với những hình ảnh của những ngày xuất phố cuối tuần ở Thành Phố Đà Lạt, trong khung cảnh thơ mộng và quyến rũ.
Hình ảnh oai hùng của người SVSQ Võ Bị với lý tưởng cao đẹp, Quân Trường Võ Bị uy nghi danh tiếng, và Đà Lạt thơ mộng hữu tình đã chiếm được cảm tình của nhiều thanh niên tràn trề nhựa sống, đang tìm một hướng đi cho tương lai. Vì vậy, đã có hàng ngàn thanh niên từ khắp các thành phố, làng mạc, thị trấn của Miền Nam nộp đơn xin gia nhập Khóa 28 SVSQ/HD/TVBQGVN.
Tháng 8 năm 1971, một cuộc thi văn hóa để tuyển chọn các ứng viên cho Khóa 28, đã được tổ chức tại các thành phố lớn của VNCH: Cần Thơ, Sài Gòn, Đà Lạt, Qui Nhơn, Nha Trang và Đà Nẵng.
Tháng 10 năm 1971, giấy thông báo trúng tuyển, lịch trình tập trung và di chuyển lên Đà Lạt được gửi đến các ứng viên. Hầu hết 340 ứng viên được đưa lên Đà Lạt bằng đường hàng không từ 4 quân khu. Trong số này, ngoài thành phần dân chính còn có 11 SVSQ Khóa 3/71 SVSQ Trừ Bị Thủ Đức, một ứng viên đến từ Trường Thiếu Sinh Quân, và một ứng viên đến từ Binh Chủng Biệt Động Quân.
Tất cả các Ứng Viên Khóa 28 được tạm trú tại Khu Quang Trung (doanh trại thuộc Liên Đoàn Yểm Trợ của Trường Võ Bị), để khảo sát sức khỏe, làm thủ tục nhập học và chờ ngày nhập trường.
Sau đợt khảo sát sức khỏe, một số ứng viên không hội đủ điều kiện, đã âm thầm rời Đà lạt, để lại sau lưng một kỷ niệm buồn, một ước mơ không thành.
Ngày 24 tháng 12 năm 1971 là một ngày “lịch sử” của Khóa 28, tất cả 298 Ứng Viên Khóa 28 được di chuyển bằng xe GMC từ Khu Quang Trung đến Hội Quán Huỳnh Kim Quang trước Cổng Nam Quan. Tại đây, họ được các SVSQ Khóa 25 niềm nở đón tiếp và chuẩn bị cho giây phút nhập Trường. Đến giờ ấn định, các Ứng Viên Khóa 28 với mớ hành trang lỉnh kỉnh, được xếp thành hàng ngũ theo 8 đại đội, trước Cổng Nam Quan. Rồi từ sau Cổng Nam Quan, một đoàn Cán Bộ Khóa 25 với quân phục kaki vàng, thắt lưng và găng tay trắng, nón nhựa và giày MAB (Military Approved Boots – Giày của Quân Đội) bóng loáng, tiến ra xếp thành hàng ngang đối diện với các ứng viên, trông họ uy nghi, bí ẩn như những pho tượng. Sau cùng, SVSQ Cán Bộ Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn Tân Khóa Sinh bước lên bục, ông ngỏ lời chào đón các Ứng Viên Khóa 28. Tiếp đến, các SVSQ Cán Bộ (SVSQ/CB) Khóa 25 hướng dẫn các Ứng Viên Khóa 28 bước qua Cổng Nam Quan, trong tiếng nhạc quân hành hùng tráng.
Vừa qua khỏi Cổng Nam Quan, các SVSQ/CB đã lớn tiếng, gằn giọng hối thúc
các ứng viên chạy thật nhanh, hướng về phía sân cỏ Trung Đoàn. Những chào hỏi ân cần, lịch sự, cùng với những nụ cười hiền hòa, cởi mở của các SVSQ Khóa 25
trong phòng tiếp tân của Hội Quán Huỳnh Kim Quang đã biến mất; thay vào đó là cái
nhìn nghiêm khắc, giọng nói khô khan, gầm gừ khi ra lệnh của các SVSQ/CB. Giờ đây
tất cả các Ứng Viên Khóa 28 đã phải bỏ hết hành trang mang theo để chạy, lăn, bò, nhúng dấm, hít đất, nhảy xổm... theo lệnh của SVSQ/CB Khóa 25. Không phải chỉ có SVSQ/CB, mà hầu hết SVSQ của Khóa 25 đều có mặt tại sân cỏ Trung Đoàn để “hành xác” các ứng viên Khóa 28. Đến khi tiếng kèn thu quân được trổi lên, khoảng 2/3 số Ứng Viên Khóa 28 đã nằm la liệt trên sân cỏ, kết thúc nghi thức truyền thống “hành xác nhập trường” của Khóa 28. Giờ đây các chàng trai trẻ ôm mộng hải hồ khi nộp đơn vào Khóa 28 TVBQGVN mới thấm hiểu rằng: “Khởi đi từ hôm nay, cuộc đời sẽ không nhiều an lạc dễ dàng, nhưng đầy gió mưa cùng nguy khổ.”
MÙA TÂN KHÓA SINH
Kết thúc cuộc “hành xác nhập trường”, các Ứng Viên Khóa 28 được đưa trở lại Khu Quang Trung để lãnh quân trang. Mỗi người nhận một túi xách nhà binh với đầy đủ quần áo, mũ nón, giày vớ... và các trang bị cho một người lính. Kể từ hôm nay, các ứng viên lột bỏ quần áo dân sự để khoác lên mình bộ quân phục còn thơm mùi vải mới. Tiếp theo là màn “xuống tóc”, từng đại đội được hướng dẫn xuống phòng hớt tóc gần bệnh xá để cắt tóc, theo đúng hình ảnh của một tân binh “trắng chung quanh, trước ba phân”. Mọi di chuyển đều phải chạy, và mọi vi phạm dù nhỏ, cũng bị phạt hàng trăm hít đất, hàng chục nhảy xổm, bò, lăn, đi vịt, v.v... Hình phạt có thể đến ở mọi lúc: sáng, trưa, chiều, tối; ở mọi nơi: bãi tập, phạn xá, lớp học, phòng ngủ, phòng vệ sinh... và có lúc dù không có lỗi gì, vẫn có thể bị phạt, hoặc người khác làm lỗi, mình vẫn “được” phạt lây.
Sau một tuần lễ thử thách, một buổi lễ được tổ chức tại Phòng Chiếu Bóng Lê Lợi, để toàn thể Ứng Viên Khóa 28 trình diện Đại Tá Quân Sự Vụ Trưởng Nguyễn Văn Sử, và được chấp nhận trở thành Tân Khóa Sinh (TKS) của Khóa 28/TVBQGVN. Danh xưng chính thức kể từ hôm nay: “Tiểu Đoàn Tân Khóa Sinh Khóa 28 TVBQGVN”, với Sĩ Quan Cán Bộ Tiểu Đoàn Trưởng là Thiếu Tá Cao Yết, xuất thân từ Khóa 16 Võ Bị.
Mùa TKS hay "Tám Tuần Huấn Nhục" hay "Tám Tuần Sơ Khởi", là một truyền thống của Trường Võ Bị. Mục đích là huấn luyện cho người TKS quen dần với nếp sống kỷ luật, tinh thần tự giác, thói quen tuân lệnh vô điều kiện; đồng thời rèn sức chịu đựng về thể chất và tinh thần, để họ trở nên những chiến binh dũng cảm, chịu đựng được những khắc nghiệt của chiến trường trong tương lai. Bên cạnh đó, Mùa TKS cũng hun đúc tình đồng đội và cách làm việc tập thể, là những yếu tố tạo nên sức mạnh của quân đội. Mùa TKS cũng là mùa học quân sự đầu tiên, về vũ khí, địa hình, kỹ thuật Cá Nhân Chiến Đấu và Chiến Thuật Cấp Tiểu Đội.
Mùa TKS Khóa 28 đã làm nẩy sinh vô số kỷ niệm “để đời” giữa khóa huấn luyện là Khóa 25 và khóa được huấn luyện là Khóa 28; giữa các TKS với nhau, nhất là những người cùng chung đại đội. Những ngu ngơ, lờ quờ, tiểu xảo... của những ngày đầu đời lính, những nhọc nhằn, gian khổ, ưu tư... khi trải qua 8 tuần huấn nhục đẫm mồ hôi và có khi cả nước mắt, hay những trận cười không thể nín nhịn, đã tạo nên một sợi dây vô hình bền bỉ. Sợi dây này liên kết các TKS Khóa 28 lại với nhau bằng kỷ niệm, bằng những chuyện “nói hoài không hết” mỗi khi gặp nhau, bất chấp thời gian, không gian, thời cuộc hay hoàn cảnh.
Mùa TKS Khóa 28 được chia làm hai đợt, mỗi đợt 4 tuần lễ. Đợt 1 có kỷ niệm nổi bật nhất là “đi phố đêm”. Đây là một màn kịch nhằm thử thách tinh thần củaTKS, màn kịch được các Cán Bộ Khóa 25 dàn dựng khéo đến nỗi, các TKS đều tin là thật. Một đoàn xe GMC cơ hữu của Trường Võ Bị nổ máy chờ đợi ở Khu Văn trong khi Tiểu Đoàn TKS Khóa 28 tập họp lác đác như “lá rụng mùa Thu” trên sân cỏ Trung Đoàn. Và lẽ tất nhiên, “đi phố đêm” kết thúc bằng hình phạt dã chiến đẫm mồ hôi, vì Tiểu Đoàn TKS Khóa 28 “quá chậm chạp, xe của trường không chờ được đã về hết rồi!”
Sau 4 tuần lễ đợt 1, thể lực của TKS Khóa 28 đã tiến bộ nhiều, nhờ những màn tấn công bở hơi tai ở Dốc Nhữ Văn Hải, Miếu Tiên Sư, Đồi Bắc, Dốc B52, Đài Tử Sĩ... nhờ những chiều “không thấy mặt trời” với màn “tấn công 8 giai đoạn” được kết thúc ở phạn xá, mà phần thưởng “cao quý” dành cho những người chạy nhanh nhất, là được “đứng trên thềm phạn xá, đối diện với Tiểu Đoàn TKS, gỡ nón sắt ra thở thoải mái.”
Đợt 1 cũng tạo ra một số TKS không chạy trong đội hình, không mang giày mà mang dép, lúc nào cũng “đi bộ tà tà”, đó là những TKS đau chân vì không quen mang giày “bốt đờ sô” hoặc bị thương khi thi hành lệnh phạt. Họ được gọi là “phái đoàn thiện chí”. Đợt 1 đã có một TKS tử nạn khi thi hành lệnh phạt, TKS Hồ Thái Trung thuộc Đại Đội H/28.
Đợt 2, TKS Khóa 28 được bàn giao cho các SVSQ/CB Khóa 25 vừa hoàn tất chương trình huấn luyện nhảy dù ở trại Hoàng Hoa Thám và thực tập chỉ huy ở Trung Tâm Huấn Luyện Quốc Gia Vạn Kiếp, Bà Rịa trở về. Họ là những "hung thần" với màu da sạm nắng thao trường, và những kinh nghiệm chỉ huy vừa gặt hái được; đã làm tăng thêm uy lực cho người cán bộ huấn luyện TKS. Trong đợt 2 này, Tiểu Đoàn TKS được ăn Tết Nguyên Đán đầu tiên của đời “Lính Võ Bị”, đến lúc này, toàn thể TKS Khóa 28 đã hầu như “lột xác” từ những thư sinh yếu đuối, trở nên những người lính thực sự, có sức chịu đựng bền bỉ về tinh thần cũng như thể chất.
Mùa TKS Khóa 28 kết thúc vào ngày 26 tháng 2 năm 1972 bằng việc chinh phục Đỉnh Lâm Viên, một truyền thống của Trường Võ Bị. Dưới sự hướng dẫn của SVSQ/CB Khóa 25, Tiểu Đoàn TKS Khóa 28 đã leo tới nơi cao nhất của Lâm Viên là Đỉnh Trinh Nữ, thả khói màu để báo cho cư dân Đà Lạt biết: “một khóa mới của Trường Võ Bị đã hoàn tất 8 tuần lễ huấn nhục, và ngày mai sẽ là ngày đi phố đầu tiên.”
Sau khi để lại một tấm bảng lưu niệm trên Đỉnh Lâm Viên, Tiểu Đoàn TKS Khóa 28 trở về Trường, để chuẩn bị cho một đêm quan trọng của người SVSQ Võ Bị: Lễ Gắn Alpha. TKS
Trước khi ra Vũ Đình Trường Lê Lợi để được gắn Alpha, các TKS Khóa 28 đã quì tại phòng, với quân phục Blouson (Đại Lễ mùa Đông), và trong ánh nến lung linh, các SVSQ/CB Khóa 25 trao đến từng tân khóa sinh găng tay, mũ và thắt lưng cổ truyền của Trường Võ Bị với lời nhắn nhủ: “Hãy giữ gìn uy danh Trường Mẹ.”
Trung Tướng Lâm Quang Thi, Chỉ Huy Trưởng TVBQGVN chủ tọa lễ gắn Alpha cho các TKS Khóa 28, và gắn Alpha cho Đại Diện Khóa, TKS Lưu Văn Lượng; các SVSQ/CB Khóa 25 gắn Alpha lên cầu vai của các TKS còn lại. Sau khẩu lệnh: “Đứng lên, Sinh Viên Sĩ Quan!” toàn thể TKS Khóa 28 đã chính thức trở thành các SVSQ/HD Khóa 28 của TVBQGVN. Buổi lễ có sự hiện diện của một số thân nhân của Khóa 28, và sau đó là buổi tiếp tân tại Phạn Xá SVSQ.
Tám tuần huấn nhục đã qua đi, nhìn lại những ngày tháng đó, người SVSQ rất đỗi tự hào vì đã vượt qua những khó khăn, gian khổ để trở nên một chiến binh oai hùng, với lý tưởng phục vụ Tổ Quốc, Dân Tộc và Bảo Vệ Tự Do, đẹp rực rỡ như màu Alpha trên vai áo.
Qua ngày hôm sau, các Tân SVSQ Khóa 28 được đi phố lần đầu tiên, với quân phục làm việc Mùa Đông, dây biểu chương vàng, và bê-rê màu tím than. Đối với nhiều SVSQ Khóa 28, đây là lần đầu tiên họ được bước đi trên đường phố Đà Lạt, thành phố thơ mộng nhất nước. Từ nay những tên gọi: Trường Võ Bị, Đồi 1515, Đà Lạt sẽ trở thành mãi mãi thân thiết trong cuộc đời của người SVSQ Võ Bị Khóa 28.
ĐỜI SINH VIÊN SĨ QUAN
Chương trình huấn luyện 4 năm của Trường Võ Bị chú trọng vào 3 lãnh vực chính: văn hóa, quân sự và lãnh đạo chỉ huy. Một năm học được chia làm hai mùa: Mùa Quân Sự 3 tháng và Mùa Văn Hóa 9 tháng; bên cạnh đó là chương trình rèn luyện thể chất, gồm có võ thuật và các môn điền kinh; ngoài ra còn có tập cơ bản thao diễn, học nhảy dù, học rừng núi sình lầy, được xếp xen kẽ vào chương trình huấn luyện nhằm tăng thêm khả năng đa hiệu, bản lãnh chỉ huy và niềm tự hào của người SVSQ Võ Bị khi ra đơn vị.
Sau Lễ Gắn Alpha, Khóa 28 còn học tiếp hai tuần quân sự, để “trả nợ” cho Mùa Quân Sự năm thứ nhất: Kỹ Thuật Cá Nhân Chiến Đấu và Chiến Thuật Cấp Tiểu Đội. Vào thời điểm này cấp chỉ huy Trường Võ Bị có:
• Chỉ Huy Trưởng: Trung Tướng Lâm Quang Thi.
• Chỉ Huy Phó: Đại Tá Nguyễn Hữu Mai, sau đó là Đại Tá Phạm Tất Thông.
• Quân Sự Vụ Trưởng: Đại Tá Nguyễn Văn Sử.
• Tham Mưu Trưởng: Đại Tá Đào Mộng Xuân.
Tháng 4 năm 1972 Trung Tướng Lâm Quang Thi bàn giao chức vụ chỉ huy trưởng cho Thiếu Tướng Lâm Quang Thơ, và cấp chỉ huy Trường Võ Bị gồm có:
• Chỉ Huy Trưởng: Thiếu Tướng Lâm Quang Thơ.
• Chỉ Huy Phó: Đại Tá Phạm Tất Thông, sau đó là Chuẩn Tướng Lê Văn Thân, từ tháng 11 năm 1973.
• Quân Sự Vụ Trưởng: Trung Tá Nguyễn Thúc Hùng.
• Tham Mưu Trưởng: Trung Tá Huỳnh Văn Tâm, sau đó là Đại Tá Nguyễn Bá Thịnh.
Trong thời gian Khóa 28 thụ huấn, Văn Hóa Vụ Trưởng lần lượt được bàn giao qua các vị: Đại Tá Nguyễn Văn Huệ và Trung Tá Nguyễn Phước Ưng Hiến.

A- Năm Thứ Nhất
Tháng 3 năm 1972, Khóa 28 bước vào Mùa Văn Hóa của năm thứ nhất. Chương trình học nặng về Toán và Khoa Học Thực Nghiệm theo đúng mục tiêu của văn bằng khi tốt nghiệp là “Cử Nhân Khoa Học Ứng Dụng”. Bên cạnh đó, những môn Khoa Học Nhân Văn như: Anh Văn, Luật, Quản Trị, Lịch Sử, Văn Chương… cũng được giảng dạy, để người SVSQ có một kiến thức tổng quát trên mọi lãnh vực, cần thiết cho một cấp chỉ huy tương lai của quân đội, hay một cán bộ quốc gia trong thời bình.
Ngoài ra, trong phần huấn luyện thể chất, người SVSQ còn được học võ thuật Thái Cực Đạo hay Nhu Đạo tùy theo sở thích, với mục tiêu là đạt được đai đen trước khi ra t rường. Các môn điền kinh có chạy trường lực, chạy tốc lực, nhảy xa, nhảy cao, bơi lội, và các môn thể thao đồng đội như bóng tròn, bóng chuyền, bóng rổ.
Ưu điểm của việc học văn hóa tại Trường Võ Bị là có được những phương tiện giảng huấn và thực tập đầy đủ hơn, so với các trường đại học của Việt Nam cùng thời. Nhà thí nghiệm nặng với những trang bị phong phú và hiện đại, nhiều phòng thí nghiệm về Vật Lý, Hóa Học, Điện Tử để thực tập sau phần lý thuyết, phòng thính thị để học sinh ngữ, và một đội ngũ giáo sư đông đảo, đa dạng.
B- Năm Thứ Hai
Hiệp Định Paris được ký kết vào ngày 27 tháng 1 năm 1973, SVSQ Khóa 27 và 28 trở về trường sau 2 tháng Công Tác Chiến Tranh Chính Trị tại Quân Khu 1. SVSQ Huỳnh Thiện Vàng, Đại Đội F, đã tử nạn khi đi công tác.
Mùa Quân Sự năm thứ hai của Khóa 28 với Chiến Thuật Cấp Trung Đội và vũ khí cộng đồng. Sau 3 tuần lễ trở về từ Quân Khu 1, vì nhu cầu đấu tranh chính trị, Khóa 27 và 28 lại được điều động trở lại Quân Khu 1 cho Công Tác Chiến Tranh Chính Trị gần 2 tháng nữa. Sau đó Khóa 26 và 29 ra thay thế, để Khóa 27 và 28 trở về trường tiếp tục học văn hóa. Mùa Văn Hóa năm thứ hai bắt đầu vào tháng 3 năm 1973. Một SVSQ phải ra trường với cấp bậc trung sĩ vì lý do vi phạm danh dự.
C- Năm Thứ Ba
Bắt đầu năm thứ ba bằng Mùa Quân Sự, với Chương Trình Huấn Luyện Liên Quân Chủng. Khóa 28 được chia thành 10 đại đội: 8 Đại Đội Lục Quân, 1 Đại Đội Không Quân và 1 Đại Đội Hải Quân. 22 SVSQ Khóa 28 vì không đủ điểm văn hóa, đã phải rời Trường về Trường Bộ Binh Thủ Đức, hoặc ở lại Khóa 29.
Các SVSQ Lục Quân học quân sự tại trường, với Chiến Thuật Cấp Đại Đội, vũ khí nặng, trực thăng vận và bộ binh tùng thiết.
Các SVSQ Không Quân và Hải Quân, học quân sự tại các Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân và Trường Sĩ Quan Hải Quân ở Nha Trang.
Tháng 4 năm 1974, Mùa Văn Hóa khai giảng và kéo dài đến cuối năm.
Tháng 10 năm 1974, Lễ Trao Nhẫn của Khóa 28 được tổ chức một cách trang trọng tại phạn xá, đánh dấu cho sự trưởng thành của người SVSQ. Chiếc nhẫn Võ Bị: một biểu tượng cho quyền chỉ huy, một cam kết với đời binh nghiệp, một chỉ dấu từ nơi chốn xuất thân.
D- Năm Thứ Tư
Mở đầu bằng Mùa Quân Sự:
• Đại Đội Hải Quân Khóa 28 về Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang, tiếp tục chương trình hải nghiệp, với phần thực tập trên các chiến hạm và thăm viếng các hải đảo, hải cảng của Việt Nam Cộng Hòa.
• Tiểu đoàn 1 Lục Quân Khóa 28 và một nửa Đại Đội Không Quân, huấn luyện TKS Khóa 31 Đợt 1. SVSQ Lê Văn Hùng B/28 tử nạn vì bất cẩn khi sử dụng vũ khí.
• Tiểu Đoàn 2 Lục Quân Khóa 28 và một nửa Đại Đội I (KQ) về học nhảy dù ở Trung Tâm Huấn Luyện Nhảy Dù Hoàng Hoa Thám. Sau 3 tuần lễ huấn luyện và nhảy được 4 “sauts”, họ tốt nghiệp Khóa 356 Nhảy Dù, và được đi phép một tuần vào dịp Tết Nguyên Đán. Sau khi hết phép, họ trở về trường, đảm trách phần vụ huấn luyện TKS Khóa 31 Đợt 2, để Tiểu Đoàn 1 Lục Quân và nửa Đại Đội I còn lại về học nhảy dù Khóa 360.
• Khóa 31 nhập trường ngày 10/1/1975 với 240 ứng viên, sau 8 tuần huấn nhục, Khóa 31 chinh phục Lâm Viên ngày 15/3/1975. Một TKS Khóa 31 tử nạn trong 8 tuần huấn nhục, TKS Lê Dân Thanh thuộc Đại Đội F. Các SVSQ/CB Khóa 28 đã trao găng tay, mũ, thắt lưng cổ truyền và gắn Alpha cho TKS Khóa 31, hoàn tất Chương Trình Huấn Luyện TKS Khóa 31. Đây là lần cuối cùng của một “chu trình khép kín” theo truyền thống, trong Lịch Sử TVBQGVN.
• Tình hình chiến sự thay đổi nhanh chóng, càng ngày càng bất lợi cho Quân Lực VNCH. Sau khi Buôn Mê Thuột thất thủ vào ngày 10/3/1975, Quân Đoàn II triệt thoái để tái phối trí, gánh chịu những tổn thất rất lớn trên Tỉnh Lộ 7, thì Đà Lạt và Tiểu Khu Tuyên Đức trực diện với những áp lực nặng nề của Cộng quân.
• Đại Đội Hải Quân sau tuần nghỉ phép tốt nghiệp hải hành, và Tiểu Đoàn 1 Lục Quân phải bỏ dở Khóa Học Nhảy Dù để trở về Trường.
TRƯỜNG VÕ BỊ DI TẢN
Sau khi Quân Đoàn II triệt thoái trong hoảng loạn từ Pleiku, Kontum, Buôn Mê Thuột... và Quân Đoàn I tan rã tại Đà Nẵng vào ngày 29/3/1975; Tỉnh Tuyên Đức và Thành Phố Đà Lạt lâm vào tình thế hết sức nguy hiểm. Tại thời điểm này, Thiếu Tướng Lâm Quang Thơ, Chỉ Huy Trưởng Trường Võ Bị, là cấp chỉ huy quân sự cao nhất của Tỉnh Tuyên Đức và Thành Phố Đà Lạt. Bộ Chỉ Huy Trường Võ Bị lập kế hoạch di tản Trung Đoàn SVSQ về Huấn Khu Long Thành, để tránh bị bao vây và bảo toàn lực lượng. Vào lúc này Trung Đoàn SVSQ với quân số của bốn khóa được khoảng một ngàn tay súng, chia thành 8 đại đội tác chiến từ A đến H. Các Sĩ Quan cán bộ Quân Sự Vụ, một số Sĩ Quan huấn luyện viên và Sĩ Quan Văn Hóa Vụ, đã được phân nhiệm làm đại đội trưởng, trung đội trưởng cho các Đại Đội SVSQ, với sự phụ tá của các SVSQ Cán Bộ trong Hệ Thống Tự Chỉ Huy thuộc Khóa 28.
KHÓA 28 RA TRƯỜNG
Tháng 4 năm 1975 cứ mỗi ngày trôi qua, tình hình chính trị và quân sự của Việt Nam Cộng Hòa càng thêm bi đát. Lãnh thổ thu hẹp dần, quân đội tan rã thêm, và ý đồ bỏ rơi đồng minh của Hoa Kỳ càng lộ rõ.
Trung tuần tháng 4 năm 1975, Cộng quân tấn công Thị Xã Xuân Lộc, thuộc Tỉnh Long Khánh, một cửa ngõ quan trọng của Sài Gòn về phía Đông Bắc; nếu mất Xuân Lộc, Sài Gòn sẽ bị tấn công trực tiếp.
Như một cố gắng cuối cùng trong tuyệt vọng, Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tung những SVSQ Khóa 28 và 29 của Trường Võ Bị, cùng Khóa 4 của Trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị ra chiến trường, vào "giờ thứ hai mươi lăm" của cuộc chiến.
Ngày 21 tháng 4 năm 1975, SVSQ hai Khóa 28 và 29 được gắn lon thiếu úy tại vũ đình trường của Trường Bộ Binh Long Thành.
Buổi lễ mãn khóa độc nhất vô nhị trong lịch sử của Trường Võ Bị; tất cả Tân Sĩ Quan trong quân phục tác chiến với nón sắt hai lớp, có vải ngụy trang, không nghi lễ truyền thống, không diễn văn trang trọng, không thân nhân, không diễn hành. Xa xa vọng lại, tiếng đại pháo của Bắc Quân đang tấn công vào những đơn vị cô thế của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.
Tất cả 255 Tân Thiếu Úy Khóa 28, được phân phối về các đơn vị tác chiến của lực lượng tổng trừ bị và các Sư Đoàn Bộ Binh, không có Hải Quân và Không Quân. Xe của các đơn vị tổng trừ bị như Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Cách Dù, Biệt Động Quân, đã chờ sẵn trước Cổng Trường Bộ Binh Long Thành, để chở các Tân Thiếu Úy về ngay đơn vị, và có trường hợp ra thẳng chiến tuyến để nhận trách nhiệm.
Lễ ra trường của hai Khóa 28 và 29 được chủ tọa bởi Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Quân Huấn. Thủ Khoa Khóa 28 là Thiếu Úy Hồ Thanh Sơn, tên khóa được đặt: Nguyễn Đình Bảo, để tưởng nhớ tới Người Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 11 Nhảy Dù, xuất thân từ Khóa 14 Võ Bị, đã anh dũng hy sinh tại Căn Cứ Charlie vào “Mùa Hè Đỏ Lửa” năm 1972.
Chỉ với 9 ngày ngắn ngủi, hầu hết các Tân Sĩ Quan Khóa 28 đều ở tuyến đầu lửa đạn. Một số người đã anh dũng hy sinh, máu của họ đã hòa chung với máu của hằng trăm ngàn chiến sĩ và đồng bào, đã đổ ra trong suốt 21 năm chiến đấu, chống lại sự xâm lăng của Cộng Sản miền Bắc, để bảo vệ Nền Dân Chủ còn non trẻ của Việt Nam như:
• Thiếu Úy Nguyễn Hữu Thành, binh chủng Thủy Quân Lục Chiến
• Thiếu Úy Phạm Ngọc Châu, binh chủng Nhảy Dù
• Thiếu Úy Lê Khán Chiến, Sư Đoàn 22 Bộ Binh
• Thiếu Úy Nguyễn Ngọc Lợi, hy sinh tại Thủ Đức.
Nhiều người bị thương trong cảnh cùng quẫn của đơn vị, và phải tự thoát hiểm để sống còn...

Hơn bốn mươi năm đã trôi qua, kể từ một buổi sáng trời se lạnh của Đà Lạt, thành phố cao nguyên; gặp nhau trước Cổng Nam Quan như một tình cờ của định mệnh, gần 300 thanh niên tràn đầy nhựa sống đã trở thành những người bạn cùng chung chí hướng, để rồi trải qua bao dâu bể của cuộc đời, bao thăng trầm của thế sự, tình bạn đó vẫn keo sơn gắn bó, tồn tại với thời gian và sẽ kéo dài cho đến khi những Người Lính Già (*) của Khóa 28 TVBQGVN “mờ dần” cùng năm tháng.

(*) “Old Soldiers never die, they just fade away." Câu nói nổi danh của Tướng Douglas
MacArthur trong bài diễn văn từ giã Quốc Hội Hoa Kỳ năm 1951.
Biên Soạn: CSVSQ Nguyễn Sanh K28