Tuesday, May 3, 2022

Đôi Dòng Tiễn biệt Đại Tá Tô văn Kiểm

 Đại Tá Tô văn Kiểm

Nguyên Phó Trưởng phòng 3/BTTM/QLVNCH

Sanh ngày 15 tháng 1 năm 1929, nhằm ngày 5 tháng 12, năm Mậu Thìn Tại Thái Bình, Việt Nam

Mất ngày:  lúc 5 giờ 49 phút ngày 16 tháng 4 năm 2022, nhằm ngày 16 tháng 3, năm Nhâm Dần

Tại Houston, Texas

Kính thưa bà Quả Phụ và tang quyến,

Kính thưa Hòa Thượng Thích Trí Huệ, quý Thượng Tọa và chư tăng ni

Kính thưa quý vị,

Hôm nay chúng ta có mặt tại tang lễ để phân ưu cùng tang quyến, và để tiễn đưa một Phật tử, người bạn, người đồng môn, chiến hữu QLVNCH, trở về mái nhà xưa  sau 93 năm bôn ba nơi Trần thế. 

Thưa quý vị,

Tôi là CSVSQ Phạm văn Hòa, K18, TVBQGVN, Thành viên Hội Võ Bị Houston và VPC.  Xin phép quý vị, tôi được gọi người quá cố là Niên trưởng, theo truyền thống HUYNH-ĐỆ của Trường Mẹ Võ Bị, trong vài dòng trần tình sau đây. 

Cách nay khoảng một tháng, Tôi được Niên trưởng ngỏ lời muốn chúng tôi giúp lo chu toàn tang lễ khi Ông "TRĂM TUỔI".  Đây là một vinh hạnh cho Hội Võ Bị Houston, bởi là "LÒNG TIN" của Ông đối với tập thể mà Ông đã sinh hoạt nơi xứ người; đây còn là "TRÁCH NHIỆM" của tập thể đối với Người Niên Trưởng đã gắn bó ròng rã gần bốn thập niên qua.

Trong cuộc đàm đạo, Trước mắt tôi, vị NT tinh thần minh mẫn nhưng thể xác tiều tụy.  Ông trao cho tôi tờ Cáo Phó, Bản Tiểu sử và Thông báo do Ông viết tay, đồng thời kể tôi nghe phần nào đời binh nghiệp của Ông suốt chiều dài cuộc chiến từ Bắc vô Nam.  Cặp mắt đôi khi xa vắng như Ông nói chuyện với chính mình. Lắng nghe Ông kể mà lòng ngậm ngùi, vì nghĩ rằng:  Hình ảnh này, giọng nói này, cặp mắt này, không lâu sẽ vĩnh viễn xa rời chúng ta.  Ông đã cố ghi lại "Thủ Bút" đời mình trong khi sức khỏe kiệt quệ vì căn bệnh ngặt nghèo. 

Cuối cùng tôi phát họa chương trình tang lễ.  Ông kể tên từng người trong từng phần hành tôi đề nghị, và Ông nêu đích danh người Niên đệ mà Ông muốn đọc Tiểu sử của mình. 

Và, thưa chị quả phụ, thưa quý vị,

Tất cả những gì Ông trăn trối cho hội Võ Bị, chúng tôi cố gắng chu toàn trong tình huynh đệ keo sơn, chẳng những cho NGƯỜI ĐI, mà còn cho NGƯỜI Ở LẠI.  Thứ tình cảm không thể viết thành văn, nói thành lời, nhưng mênh mông như không gian vô tận của vùng Trời mà Ông như cánh hạc bay cao trở về TỔ ẤM.

Thưa quý vị,

Đại Tá Tô văn Kiểm đã hy sinh tuổi thanh xuân phụng sự cho Tổ quốc Việt nam nơi ông đến với trần gian. Gót giày saut của ông in đậm từ Bắc vào Nam. Kiến thức của Ông đã ứng dụng trong các lãnh vực "Quân sự - Hành chánh - Chánh trị - Ngoại giao" trong những năm sau cùng cuộc chiến.

Thưa bà quả phụ, Niên trưởng của chúng tôi đã ra đi, nhưng chúng tôi vẫn còn đây sẵn sàng khi chị cần đến   

Riêng các cháu, hơn lúc nào hết chăm sóc cho Bà Quả Phụ nhất là trong những ngày tháng sắp tới. 

Thưa quý vị,

Mỗi chúng ta có mặt nơi đây đều có ít nhiều kỷ niệm với Đại Tá Tô văn Kiểm: Một người Niên Trưởng, Một Niên Đệ, Một người bạn, Một Cộng sự viên, Một chiến sĩ VNCH, Một người thân, Một thành viên trong gia đình, Một Phật tử. . . Ông đã ra đi mang theo "một nửa" làm hành trang, và để lại cho mỗi chúng ta một nửa kia như chút tình nơi Trần thế. 

Thưa quý vị, riêng tôi

Sau khi dặn dò tôi về tang lễ, Ông nói nhẹ nhàng như hơi thở: "Anh biết không, Tôi là người may mắn và hạnh phúc nhất, được Hòa thuợng lo phần nghi thức Tôn giáo là người Đồng hương Thái Bình!".  Và, Ông vẫy tay tiễn tôi khi chia tay, thật "Không ngờ đó là lần cuối"!         

Nay Ông đã hoàn thành sứ mạng nơi trần thế, thanh thản trở về cõi Phật.  Hoa lá quanh đây sẽ kết thành vòng cầu ngũ sắc, kinh cầu-tụng niệm sẽ là khúc nhạc Vinh Quy đưa MINH TRỰC Trở Về Mái Nhà Xưa:  nơi đó, không bệnh tật, không đau đớn, hận thù; và MINH TRỰC sẽ tìm được Bình an Vĩnh cửu.

VĨNH BIỆT NIÊN TRƯỞNG ĐỒNG MÔN Võ Bị Đà Lạt!  

Đại Tá Tô văn Kiểm

Cựu SVSQ Khóa 3/TVBQGVN

 

CSVSQ Phạm Văn Hoà K18


No comments: